Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị bệnh gai cột sống ở người trẻ.

Bệnh gai cột sống hiện nay đang ngày càng trẻ hóa, vì vậy bệnh gai cột sống không còn xa lạ đối với nhiều người. Vậy nguyên nhân gây bệnh là gì và cách điều trị bệnh gai cột sống sẽ được chia sẽ cùng bài viết sau đây.

Thường bệnh gai cột sống được biết đến là căn bệnh chỉ xuất hiện ở người già lớn tuổi, lúc đó cơ thể đang trong quá trình lão hóa, cơ xương khớp bị thoái hóa dần phát sinh các vấn đề dẫn đến gai cột sống.
Xã hội ngày càng phát triển bệnh gai cột sống ngày càng trẻ hóa.
Tuy nhiên trong xu hướng hiện đại hóa của xã hội ngày nay thì bệnh này bắt đầu xuất hiện và phát triển ở tầng lớp người trẻ hơn, điều này rất làm giới y học lo lắng.

Những nguyên nhân thường gặp gây bệnh gai cột sống ở người trẻ.

Theo tổng hợp từ các trường hợp bệnh kèm kinh nghiệm của các chuyên gia cơ xương khớp đa phần nguyên nhân cơ bản của bệnh gai cột sống ở người trẻ tuổi là:
  • Do cuộc sống ngày càng hiện đại, con người có xu hướng ngày càng lười do đó một số bộ phận người trẻ tuổi không thích vận động, việc này theo thời gian làm suy thoái cơ xương khớp do đó dễ phát sinh bệnh gai cột sống.
  • Việc xã hội phát triển kèm theo là xuất hiện các loại đồ ăn thức uống nhanh đã qua chế biến sẵn, mặc dù chúng rất bắt mắt hấp dẫn, tuy nhiên việc đã qua chế biến sẽ làm mất các chất dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể cần. Vì vậy nếu ăn quá nhiều những thức ăn dạng này sẽ khiến cơ thể bị mất chất dễ gây bệnh gai cột sống. Một số thức ăn nhanh như: hamberger, pizza, bún, miến, nước ngọt...
  • Sử dụng nhiều các chất kích thích như thuốc là, rượu, bia.. việc này làm kích thích các yếu tố gây nên bệnh gai cột sống như tình trạng viêm cơ xương khớp.
  • Vì áp lực của công việc nên phải làm việc nhiều giờ liền trước máy vi tính, đây cũng là nguyên nhân rất phổ biến gây nên gai cột sống.
  • Ngoài ra chấn thương do tai nạn giao thông, tai nạn lao động hoặc chấn thương trong thể thao, sinh hoạt hàng ngày cũng khiến bệnh gai cột sống phát triển.

 Những dấu hiệu của bệnh gai cột sống.

  • Đau thường xuyên ở vùng lưng, cổ khi vận động hoặc đứng, ngồi lâu.
  • Cơn đau lan ra xung quanh cột sống như ở cổ thì sẽ đau hai vai, tay, gáy, gây nhức đầu chóng mặt, còn ở lưng thì sẽ cơn đau từ từ lan xuống đùi, gối, chân kèm yếu liệt cơ.
  • Cơn đau dữ dội ở cột sống khi hoạt động, đúng đi lại, và tạm bớt nếu nghỉ ngơi.

 Điều trị bệnh gai cột sống cho người trẻ bằng ĐÔng y.

  • Tăng cường luyện tập, vận động giúp cơ thể dẻo dai bền bỉ, đặc biệt là các môn thể thao ngoài trời để giúp cơ thể tăng có vitamin D giúp tăng cường hấp thu canxi.
  • Hạn chế ngồi nhiều, đứng nhiều, làm việc quá nặng dễ gây chấn thương cũng như thoái hóa cột sống.
  • Ăn đầy đủ chất đặc biệt là canxi, hạn chế các loại thức ăn nhanh, thực phẩm đã qua chế biến nghèo nàn chất dinh dưỡng.
  • Từ bỏ thuốc lá và các chất kích thích, hạn chế rượu, bia sẽ giúp cơ thể không bị ảnh hưởng bởi các chất không có lợi trong các thứ trên.
Mặc dù ảnh hưởng của gai cột sống là không quá nguy cấp đối với cơ thể người bệnh, tuy nhiên nếu không phòng tránh hoặc bệnh mà để lâu thì sẽ phát sinh những vấn đề rất nguy hại cũng như những tác động tiêu cực lên cuộc sống của bạn.

Bạn nên đọc thêm một số bài viết gai cột sống kiêng ăn gì và cách trị gai cột sống hiệu quả.

Vì điều trị bằng phương pháp đông y dựa trên thể bệnh và cơ địa từng người nên việc thăm khám trực tiếp với bác sĩ có thể xác định đúng tình trạng bệnh cũng như thể chất từ đó có thể đưa ra phác đồ điều trị và liệu trình thuốc phù hợp để việc điều trị đạt được kết quả tốt nhất.

Không có nhận xét nào :
Viết nhận xét