Bệnh gai cột sống nguy hiểm như thế nào?

Bệnh gai cột sống làm xuất hiện các gai xương ở  ở phía ngoài và hai bên đốt sống. Khi các gai xương này chèn ép vào các phần mềm xung quanh đốt sống sẽ gây ra các cơn đau hành hạ suốt đêm ngày và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe cũng như tinh thần. Vậy bệnh gai cột sống có nguy hiểm không? Các bác sỹ chuyên khoa Xương khớp Phòng khám Đông y Tâm Đức đã có buổi chia sẻ về những hậu quả khôn lường của bệnh gai cột sống. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn thông qua nội dung bài viết dưới đây nhé.
Bệnh gai cột sống có nguy hiểm không?

Bệnh gai cột sống có nguy hiểm không?

Trước tỉ lệ người mắc bệnh gai cột sống ngày càng gia tăng thì nhiều người nghi ngại và đặt ra câu hỏi bệnh gai cột sống có nguy hiểm không? Thực chất, gai cột sống chính là sự phát triển thêm ra của xương trên dây chằng quanh khớp, thân đốt sống, đĩa sụn. 

Nguyên nhân gây bệnh có thể là do hậu quả của quá trình lão hoá làm đĩa đệm hao mòn, mặt xương khớp ghồ ghề và gai mọc ra. Hơn nữa, gai xương xuất hiện còn do sự tự tu bổ của xương sau chấn thương hay do viêm khớp cột sống.

+ Bệnh gai cột sống có nguy hiểm không? Bình thường gai cột sống xuất hiện nhiều hơn ở mặt trước và bên của cột sống, hiếm khi mọc ở phía sau. Vì vậy nên các gai xương ít khi chèn ép vào tủy và rễ thần kinh nên sẽ hạn chế được nguy cơ gây ra các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, gai cột sống lại gây ra những ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, sinh hoạt, công việc của người bệnh, cụ thể là:

+ Gai cột sống thắt lưng gây ra các cơn đau âm ỉ ở lưng trong khi đó gai cột sống cổ làm xuất hiện các cơn đau cổ, bả vai, các cơn đau diễn ra thường xuyên khiến cho tinh thần của người bệnh luôn trong tình trạng mệt mỏi, không thể tập trung từ đó năng suất công việc bị ảnh hưởng nặng nề.

+ Gai cột sống còn kéo theo rối loạn vận động, người bệnh đi lại khó khăn. Ban đầu người bệnh chỉ cảm thấy đau vùng thắt lưng, đau cổ nhưng càng về sau cơn đau còn nhanh chóng lan xuống mông, chân, đau lan xuống bả vai, cánh tay sẽ gây mất cảm giác ở các chi, rối loạn vận động. Điều này làm người bệnh không thể làm được gì ngoài nằm nghỉ.
Gai cột sống gây ra các cơn đau và có nguy cơ dẫn đến tàn phế, bại liệt.

+ Nghiêm trọng hơn, bệnh gai cột sống có nguy hiểm không? người bệnh cũng nên lưu ý là gai cột sống nếu không được điều trị hay điều trị không đúng cách còn dẫn đến biến chứng vẹo, gù cột sống và nếu có chèn ép rễ dây thần kinh cột sống kéo dài sẽ gây yếu cơ, teo cơ ở tay hoặc chân bại liệt vĩnh viễn.


+ Đặc biệt, trong một số trường hợp gai xương có thể bị gãy, lúc này các mảnh gãy sẽ chạy vào giữa khớp xương khiến cho việc co duỗi, vận động khó khăn. Người bệnh mất khả năng vận động, lao động hoàn toàn từ đó gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần, sức khỏe và kéo theo nhiều hệ lụy xấu khác.

Từ những chia sẻ trên chắc hẳn bạn đã biết được bệnh gai cột sống có nguy hiểm không? . Cần khẳng định lại một lần nữa gai cột sống là bệnh rất nguy hiểm chính vì thế mà khi phát hiện mình có những dấu hiệu bị gai cột sống thì tốt nhất là phải đi thăm khám, chữa trị trong thời gian sớm nhất, tránh chủ quan nghĩ rằng gai sẽ tự “tiêu” hoặc chỉ cần tự điều trị tại nhà là khỏi. Việc chữa trị sớm là cách duy nhất để  hạn chế tối đa những hậu quả đáng tiếc và những biến chứng khó lường. Bên cạnh đó, phòng bệnh gai cột sống bạn nên xây dựng chế độ dinh dưỡng, làm việc, nghỉ ngơi khoa học và hợp lý, tập luyện thể thao và đảm bảo duy trì cân nặng ở mức hợp lý. 

Không có nhận xét nào :
Viết nhận xét