Các phương pháp điều trị gai cột sống hiện nay.

Gai cột sống là tình trạng xuất hiện các gai xương trên cột sống bởi nhiều nguyên nhân, việc gai cột sống gây đau là do nó chèn ép lên các phần mềm xung quanh cột sống như gân, dây chằng, rễ thần kinh.

Ảnh hưởng và biến chứng của gai cột sống.

Gai cột sống gây ảnh hưởng rất nhiều đến vận động sinh hoạt hàng ngày.

         ·       Gây đau tại các khu vực như thắt lưng, cổ, theo thời gian cơn đau lan dần xuống thân dưới , đầu gối, bàn chân, ngón chân, vai gáy, cánh tay, bàn tay.
         ·       Các ảnh hưởng đi kèm như hạn chế vận động, gây đau đầu, choáng váng, chóng mặt, đi đứng không vững, mất thăng bằng, trường hợp nặng còn gây mất hoặc rối loạn kiểm soát đại-tiểu tiện.
         ·       Tùy thuộc vị trí của gai cột sống mà các cơ bắp, xương khớp xung quanh đó ngày càng yếu dần đi.

Các phương pháp điều trị gai cột sống hiện nay.

         ·       Phương pháp sử dụng thuốc (tân dược): thường sử dụng các loại thuốc giảm đau, giãn cơ, các loại vitamin có tác dụng hiệu quả tức thời tuy nhiên nếu sử dụng lâu dài cơ thể sẽ bị ảnh hưởng bởi các tác dụng phụ của thuốc như ảnh hưởng dạ dày, tim gan, thận. Do đó việc sử dụng thuốc phải dưới sự chỉ định của bác sĩ, vì nếu không cẩn thận trong việc điều trị bằng thuốc sẽ làm người bệnh phát sinh thêm những vấn đề sức khỏe đáng lo ngại khác.
         ·       Phương pháp sử dụng vật lý trị liệu: thường sử dụng các liệu pháp trị liệu hỗ trợ như kéo giãn cơ cốt, massage, xoa bóp giúp giảm đau, giãn cơ, đây là phương pháp chữa trị kết hợp rất tốt với các phương pháp khác tuy nhiên tác dụng của phương pháp hầu chỉ có thể hỗ trợ một phần chứ không thể chữa trị chuyên sâu.

Phương pháp vật lý trị liệu hỗ trợ điều gai cột sống rất tốt.


         ·       Phương pháp sử dụng phẫu thuật: thường là phẫu thuật loại bỏ gai cột sống. Đây là phương pháp can thiệp trực tiếp vào khu vực phát triển gai cột sống, mang lại hiệu quả nhanh và trực tiếp nhưng cũng không đảm bảo gai sẽ không mọc lại được vì thể chất người bệnh trong trường đó có xu hướng phát triển gai cột sống liên tục. Ngoài ra quá trình hậu phẫu cũng rất nguy hiểm, nếu người bệnh không kiêng cử và được chăm sóc hợp lý, vết mổ có thể dẫn đến nhiễm trùng gây nhiều hệ lụy đáng sợ khác.
Ngoài ra còn một phương điều trị gai cột sống luôn được áp dụng từ xưa đến nay đó là chữa gai cột sống bằng Đông y.

Phương pháp chữa gai cột sống bằng Đông y.


Đây là một gợi ý hoàn hảo cho trường hợp người bệnh mắc gai cột sống không muốn điều trị bằng phẫu thuật, vì gai cột sống là một dạng bệnh thoái hóa cột sống mãn tính, vì tính chất bệnh là mãn tính nên buộc người bệnh phải chiến đấu lâu dài với bệnh. Tuy nhiên việc sử dụng thuốc tây nếu quá nhiều thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe người bệnh, do đó trong trường hợp này phương pháp chữa gai cột sống bằng đông y cũng là một cứu cánh.

Phương châm điều trị của y học cổ truyền (Đông y) luôn lấy con người là chủ thể, gốc rễ chính, bệnh tật chỉ là phần ngọn. Nếu cơ thể khỏe, âm dương được cân bằng thì bệnh tật sẽ tự tiêu trừ. Vì vậy việc sử dụng thuốc của đông y luôn chú trọng vấn đề và các vị thuốc đều là các thảo dược hoàn toàn có trong tự nhiên để người bệnh sử dụng không bị tác dụng phụ mà vẫn giúp việc chữa trị đạt được hiệu quả.

Tuy nhiên mỗi một cách điều trị đều có hai mặt và phương pháp này cũng vậy, ưu điểm của phương pháp này là có thể chữa bệnh tận gốc, làm bệnh không tái phát nhưng việc điều trị tương đối mất thời gian (thông thường khoảng 1-2 tuần mới thấy bệnh có biến chuyển), và việc sử dụng thuốc tương đối mắc công (không như thuốc tân dược chỉ việc mua rồi dùng, thì thuốc đông y phải sắc lên mới dùng được).

Các bài thuốc đông y giúp bồi bổ dinh dưỡng phục hồi tổn thương ở cột sốt, giảm đau kháng viêm, đào thải độc tố, tăng cường lưu thông máu, giảm áp lực ở dịch đệm. Thực tế qua các báo cáo điều trị thì hơn 70% các trường hợp chữa gai cột sống bằng đông y được chữa khỏi và tình trạng tái phát rất thấp. Đặc biệt khi kết hợp với các phương pháp điều trị hỗ trợ như vật lý trị liệu thì hiệu quả điều trị sẽ được tăng lên rất nhiều.

Tuy nhiên việc sử dụng thuốc đông y cần phải có sự thăm khám của bác sĩ để xác định rõ thể trạng và tình trạng bệnh của bạn nhằm có thể đưa ra được phác đồ điều trị cũng như liệu trình thuốc phù hợp. Do đó nếu bạn bị mắc gai cột sống thì không nên tự ý bốc thuốc uống mà nên đến để bác sĩ khám và hướng dẫn sử dụng thuốc phù hợp.

Dù là phương pháp nào thì phòng bệnh vẫn tốt hơn là chữa bệnh, do đó nếu phát hiện mình có những dấu hiệu tương tự triệu chứng của bệnh gai cột sống thì bạn hãy nên đi thăm khám sớm, vì bệnh này để lâu thì rất khó chữa. Ngoài ra nên tìm hiểu các phương pháp chữa trị thật cẩn thận để phù hợp với chi phí cũng như sức khỏe bản thân. Nếu chữa trị bằng tây y không ổn thì hãy thử đông y.

Không có nhận xét nào :
Viết nhận xét